เกี่ยวกับ 'Home Responsibilities Protection (HRP)'
HRP นี้ไม่ใช่เงินช่วยเหลือนะคะ แต่เป็นโครงการ(แผน) ช่วยเหลือบุคคลอย่างแม่บ้านที่ต้องเลี้ยงลูก,คนที่ต้องดูแลญาติหรือผู้สูงอายุที่ต้องการความช่วยเหลือประจําวันหรือคนที่รายได้ตํ่า ให้ได้รับ 'Basic State Pension' คือให้เครดิตตามช่วงเวลาที่เราไม่ได้ทํางาน
คนที่มีสิทธิรับนี้ได้ต้องเป็นผู้ที่รับ Child Benefit และมี NI (National Insurance Number) หรือผู้ที่รับ Income Supportเนื่องจากต้องดูแลผู้ป่วย (sick or disabled person)
ปกติคนที่มีอายุการทํางานครบ30 ปี ถึงได้รับ'Basic State Pension' คือได้จ่าย NI Contribution ในอายุงาน Tarutauขออธิบายและชี้แนะสําหรับกรณีแม่บ้านที่ต้องดูแลลูกนะคะ ไม่อยากอธิบายเกี่ยวกับกรณีอื่น(ยาวคะ)
ขอยกตัวอย่างตัวเอง เนื่องจากเป็นแม่บ้านมาหลายปี เริ่มทํางานจ่ายภาษีรายได้(Income Tax)และNI (National Insurance)ปกติมา 5 ปีกว่า ดังนั้น ต้องทํางานอีก 25 ปี ซึ่งคุณพ่อบ้านเผอิญทําผิดที่ไปใส่ชื่อเขาเป็นผู้รับ ทําให้ดิฉันต้องยื่นเรื่องให้ HM Revenue & Customs โอนเครดิตกลับมาให้ดิฉัน ซึ่งดิฉันเพื่งได้รับจดหมายยืนยันว่าเขาได้โอนเครดิต 8 ปีมาบันทึกในข้อมูลของดิฉัน
สรุป ตอนนี้ข้อมูลการจ่าย(NI contribution) ของดิฉันคือ 13 ปี(5+8) ซึ่งหมายถึงว่าดิฉันยังเหลืออายุทํางานอีก เกือบ17ปี
ดิฉันอยากให้แม่บ้านคนไทยที่อยู่บ้านเลี้ยงลูก หรือดูแลญาติผู้ใหญ่ที่นี้ให้ตรวจสอบว่าตัวเองได้ทําเรื่องนี้ไว้ไหม เพราะอาจจะเป็นผลดีต่อตัวเองในอนาคต ดิฉันขออภัยหากการเขียนทําให้คุณยิ่งไม่เข้าใจ จะพยายามอธิบายคะ